WordPress 2.0.5 Update

มีข่าวแจ้งมาทาง wordpress dashbord ว่ามี wordpress version 2.0.5 ออกมาแล้ว สำหรับ bloger อย่างผมคงไม่รอช้าละครับ ต้องตามไป update กันบ้าง เพราะที่เว็บนี้ก็ใช้ wordpress เป็น blogware อยู่เหมือนกัน ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่า wordpress ใน version นี้น่าจะแก้ได้ ก็คือเรื่องของ spam comment อันน่าปวดหัวนั่นเอง

Read more

Linux for Opensource World (บทสรุปหลังทดลองใช้)

หลังจากที่เมื่อวานทดลองดาวน์โหลด Ubuntu Linux มาทดลองใช้แล้ว เพื่อที่ตัวเองจะได้เริ่มเข้าสู่โลกแห่ง Open Source อย่างเต็มๆ ตัวตามที่ได้เคยเกริ่นๆ ไว้ในบทความครั้งที่แล้ว วันนี้ผมก็พอจะได้รับข้อสรุปเล็กๆ น้อยแล้วล่ะครับ ว่าควรจะหันหัวเรือไปทางไหนดี

Read more

Welcome to Open Sorce World

อันนี้ไม่บอกก็ยังไม่รู้นะครับว่าเป็นความฝันของผมมีอยู่ว่าสักวันหนึ่งจะก้าวเข้าไปสู่โลก open source แบบเต็มๆ ตัวสักที คืออยากเปลี่ยนไปใช้ linux แบบเต็มๆ ตัวครับ แต่หลายๆ ครั้งที่ลองแล้วก็ยังต้องถอยหลังกลับมาใช้ windows “เถื่อน” อยู่เหมือนเดิม เพราะดูแล้วสภาพแวดล้อม หรือเครื่องมือการทำงานต่างๆ ของผมจะคุ้นเคยกับ windows มากกว่าอยู่ดี แต่ทุกๆ วันนี้ตลอดเวลาที่ผมใช้งาน pogram ต่างๆ บน windows ผมจะลองพยายามหา free ware มาใช้ อย่างตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเน็ตหรือเช็ค mail ก็สามารถใช้ free ware อย่าง firefox และ thunderbird แทน IE ได้แล้ว ความรู้สึกก็จะภูมิใจอยู่ลึกๆ

Read more

WordPress MU

WordPress MU เป็น free blogware ชนิดหนึ่งครับ ที่ถูกพัฒนามาจาก wordpress อีกทีหนึ่ง แต่จะแตกต่างกันตรงที่ WordPress MU จะมีลักษณะเป็น multiuser เช่นเดียวกันกับ blog online service ทั่วๆ ไป คือสามารถเปิดให้คนอื่นเข้ามาสมัครสมาชิก เพื่อสร้าง blog ของตัวเองได้ โดยจะมี admin เป็นผู้ดูแลระบบทั้งหมด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอยากจะเปิดบริการ blog online service ให้คนอื่นๆ เข้ามาสมัครสมาชิกใช้บริการครับ โดย user แต่ละคนสามารถที่จะแก้ไข ปรับเปลี่ยน theme ต่างๆ ตบแต่งหน้าตา blog ของตัวเองได้ โดยอยู่ในความดูแลของ admin อีกทีหนึ่ง

Read more

Search Engine Relationship Chart

วันนี้ผมมีเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ serch engine ตัวต่างๆ มาให้ดูกันครับ ความสัมพันธ์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความสัมพันธ์ทางชู้สาวนะครับ แต่เป็นความสัมพันธ์ทางด้านเกี่ยวกับข้อมูลการแสดงผลการค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ ที่ติดอันดับตาม serch engine เหล่านี้ ซึ่งก็น่าจะเป็นความรู้เบื้องต้นที่ดี ต่อแนวทางการทำ SEO ให้เว็บไซต์ของเราไปติดอันดับตาม Serch Engine เหล่านี้ได้

ฟังดูแล้วก็อาจจะงงๆ นะครับ แต่ยังไม่ต้องงงตอนนี้ เพราะว่าเดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟัง

Read more

Free File Hosting 1 GB

บทความนี้ผมทดลองเขียนผ่านโปรแกรม window live writer (Beta) นะครับ ซึ่งเป็น software ที่ใช้สำหรับเขียน blog บน window base อีกทีหนึ่ง ซึ่งชาว bloger หลายๆ ท่านคงรู้จักกันดี ซึ่งเท่าที่ทดลองใช้ดูแล้วก็สะดวกดีนะครับ ในเรื่องของการ save เพราะบางทีเขียนผ่านตัว web base ของ wordpress เอง ตอน save ทีก็ใจหายทีว่าจะสำเร็จหรือเปล่า เกิดช่วงที่กำลัง save อยู่ แล้วเน็ตหลุดนี่ก็มีหวัง บทความที่อุตส่าห์ตั้งใจเขียนมาตั้งนานก็คงหายวับไปกับตา…..

Read more

Free IT Magazine Thailand @ Freemag.org

วันนี้มีของฟรีแวะมาฝากกันอีกแล้วครับ เป็นเว็บไซต์ที่แจก free magazine ทางด้าน IT ภาษาไทย มาให้อ่านกันโดยจะเป็นลักษณะของการดาวน์โหลดไฟล์มาอ่านผ่านหน้าจอ computer ของเราแทน โดยจะไม่ได้แจกเป็นหนังสือเล่มจริงๆ

Freemag Free Thai IT Magazine

Read more

Akismet Anti Spam Plugin for WordPress

ได้ฤกษ์แล้วก็ปรับนู่นปรับนี่อีกแล้วครับ ช่วงอาทิตย์สองอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ chokelive.com เปลี่ยน theme บ่อยมาก สาเหตุอันหนึ่งเนื่องจากความไม่พอใจของตัวเอง เคยคิดที่จะ design theme เองก็ยังไม่มี idea เลยอาศัยไปหา theme ของคนอื่นมาดัดแปลงเอา นิดๆ หน่อย เพื่อให้มันเหมาะสมกันครับ แต่ปัญหาตอนนี้ที่เจอบ่อยที่สุดเลยก็คงจะเป็นเรื่อง spam comment แต่ก็ยังดีนะที่มี plugin พระเอกอย่าง Akismet เข้ามาช่วย

Read more

Leave to Malasia

มีโอกาสได้บินไป Train ที่ Malasia 2 วันครับ เรื่อง IHSS (Inline Headstack Scaning system) เป็นระบบ auto scan ตัวหนึ่งที่เครื่องมันจะ scan barcode ให้อัติโนมัติ ไม่ต้องใช้คน scan ครั้งนี้ไปกัน 3 คน ดูแล้วก็แป๊บเดียวไม่ได้มากเท่าไหร่กก็เลยไม่ได้เตรียมอะไรมาก แค่เป้ใบเดียวก็พอ แต่ที่ภูมิใจอย่าหนึ่งก็คือได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ซึ่งโปรโมทได้ยิ่งใหญ่มาก  แต่ก็คิดอยู่เหมือนกันว่า ท่าอากาศยานระดับโลกขนาดนนี้จะมีคนไทยสักกี่คนที่จะได้เข้าไปสัมผัส ทั้งๆ ที่มันก็เป็นเงินภาษีอากรของพวกเราแท้ๆ

Read more

Counter Strike 1.6 Online

ย้อนรอยไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วผมได้รู้จักกับเกม multiplayer เกมแรกที่ชื่อ half-life ซึ่งสามารถเล่นแบบ single mode ก็ได้ multiplayer ก็ได้ ถ้าเป็น multiplayer ก็จะเล่นกันใน Lan ตามร้าน Internet Cafe ก็ถือว่าเป็นเกมที่สนุกมากเกมหนึ่งครับ เพราะผมไม่เคยเห็นเกมไหนที่เล่นพร้อมกันได้มากหลายๆ คนขนาดนี้ เพราะอย่างมากเมื่อก่อนเครื่องเล่น fammily เล่นได้พร้อมกัน 2 คนนี่ก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ

ส่วน counter-strike นี่เมื่อก่อนก็จะเป็น mod ตัวหนึ่งของเกมเกม half-life อีกที คือหมายความว่าต้องลงเกม half-life ก่อนถึงจะลง counter-strike เล่นได้ แต่เดี๋ยวนี้ลงแค่ counter-strike ตัวเดียวก็เล่นกันได้แล้ว

Read more