Linux for Opensource World (บทสรุปหลังทดลองใช้)

หลังจากที่เมื่อวานทดลองดาวน์โหลด Ubuntu Linux มาทดลองใช้แล้ว เพื่อที่ตัวเองจะได้เริ่มเข้าสู่โลกแห่ง Open Source อย่างเต็มๆ ตัวตามที่ได้เคยเกริ่นๆ ไว้ในบทความครั้งที่แล้ว วันนี้ผมก็พอจะได้รับข้อสรุปเล็กๆ น้อยแล้วล่ะครับ ว่าควรจะหันหัวเรือไปทางไหนดี


ความรู้สึกประทับใจหรือไม่ประทับใจของคนที่จะเริ่มใช้ Linux แทน MS Windows สำหรับผมแล้วล่ะก็ พอจะสรุปออกมาเป็นข้อๆ ได้อย่างนี้ครับ

  • อันดับแรกก็จะต้องเป็นเรื่อง Font เพราะว่า Font ใน Linux จะดูเป็นตัวใหญ่ๆ และไม่ค่อยคมเหมือนกับ Font ใน MS Windows
  • เรื่อง Interface ผมรู้สึกได้เลยว่าใช้ Linux แบบ Graphic User Interface แล้วมันจะช้ากว่า MS Windows มาก ความจริง มันก็ปรับลูกเล่นต่างๆ ได้อยู่หรอก แต่ลงตอนแรกผมเองก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องไปปรับตรงไหน
  • เรื่องของ ภาษาไทย ที่ยังไม่ค่อยสมบูรณ์มากนัก ยิ่งเปิดเว็บดูเว็บภาษาไทยด้วย Firefox ด้วยแล้วล่ะก็ภาษาไทยจะไม่ค่อยมีการตัดคำ จะยาวพรืดทะลุหน้าจอออกไปด้านข้างเลย
  • อยากจะเล่นเกมอย่าง counter strike ต้องไปหาโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็น Emulator อ่านโปรแกรมที่รันบน MS Windows ให้ได้ ข้อนี้กรู้สึกหงุดหงิดตั้งแต่ทีแรกแล้ว
  • สภาพแวดล้อมในการทำงานทั่วไป สำหรับส่วนตัวผมแล้วกว่าจะทำให้พร้อมได้ คงต้องมีการปรับแต่งอีกนาน จึงจะรู้สึกว่าใช้ ทน MS Windows ได้

สรุปก็คือ Linux เหมาะที่จะใช้สำหรับเรียนรู้มากกว่าครับ ถ้าจะเอามาใช้แทน MS Windows จริงๆ คง ต้องทำความคุ้นเคยอีกนาน สำหรับผม

Leave a Comment