Plan to Open Ectt45.com

เงียบไปหลายวันครับช่วงนี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เงียบๆไปแสดงว่าผมต้องมีแผนที่จะทำอะไรขึ้นมาสักอย่างหนึ่งครับ เหอ เหอ ตอนนี้เว็บรุ่นที่ผมใช้สำหรับติดต่อเพื่อนๆ มาตั้งแต่เรียนอยู่ปริญญาตรี คือ ectt45.pantown.com กำลังจะถูกเปลี่ยนไปเป็น www.ectt45.com โดยการเช่า hosting และจด Domain เอง ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะตกลงกันเอากับเพื่อนๆในกลุ่มครับ

ผมไม่ได้มองว่าการเปลี่ยนแปลงเว็บรุ่นในครั้งนี้้เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อใช้จ่ายเงินโดยเปล่าประโยชน์ แต่ผมกลับมองว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้การทำงานแบบเป็น Team ที่ดี ผลลัพธ์ที่ได้ ถือเป็นคะแนนความภาคภูมิใจที่ทุกคนจะได้รับอย่างเท่าๆ กันครับ

เอ่อ วันนี้มาแปลก ทำไมถึงอยากจะเล่่าเรื่องนี้ขึ้นมา คือมันเป็นอย่างนี้ครับ ตอนนี้พวกผมได้ดึงเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่ใน internetมาให้ให้เกิดประโยชน์กับกลุ่มคนเล็กๆ ของผม อย่างเช่นที่เว็บ ectt45.pantown.com ก็จะเป็นลักษณะของเว็บบอร์ดที่ใช้พูดคุยแจ้งข่าวสารต่างๆ ความรู้สึกที่ได้มันเหมือนกับว่า เพื่อนของรายังวนเวียนกันอยู่ใกล้ๆ แต่ปัญหามันไม่ได้หมดแค่นั้น เมื่อต่างคนต่างจบ ต่างคนต่างไปทำงาน ที่ทำงานบางที่ไม่มี internet ให้ใช้ (เชื่อมั๊ยล่ะ) อย่างของผมนี่ที่หนึ่งแหละ ทั้งๆ ที่ที่ทำงานก็เกี่ยวกับ Hardware Computer แท้ๆ บริษัทกลับให้แต่มีการส่ง mail เข้าออกได้อย่างเดียวเพื่อติดต่องาน

นี่แหละครับเป็นปัญหาอย่างหนึ่งจนทำให้พวกเราต้องหา technology ทาง internet มาใช้อีกอย่างหนึ่งก็คือ mail groups ครับ อย่าง mail groups นี้ก็จะเป็นลักษณะของการรวมสมาชิก e-mail ของเพื่อนๆ หลายๆ คนเข้ามาอยู่ที่ e-mail ชื่อเดียว แบบนี้วันไหน ใครต้องการติดต่อแจ้งข่าวสารให้เพื่อนๆ ก็ส่งเข้า mail groups นี้ mail เดียวก็ ตูมมม… กระจายไปหา mail ส่วนตัวของเื่พื่อนทุกคนได้ เป็นการบังคับให้เพื่อนๆ อ่าน mail กันได้ีอีกทางหนึ่ง อิอิ ซึ่ง mail groups ที่ผมใช้จะเป็น ectt45@googlegroups.com ครับ ซึ่งเป็นบริการฟรีของ googlegroups.com

ส่วน host ที่พวกผมจะไปเช่านี้ เป็น windows2003 ครับ เพราะเพื่อนตกลงกันว่าอยากลองเล่น .net ด้วย ผมก็ ok ว่าตามกัน ซึ่งราคาก็แพงกว่า host linux นิดหน่อยแต่คิดแล้วก็คุ้มครับ ซึ่งเป็นบริการที่ผมไว้วางใจจาก siamwebhost.com ผมไม่อยากกล้าไปเช่า host ที่ราคาถูกกว่านี้และชื่อไม่คุ้นแล้วล่ะครับ เพราะผมเคยโดนการละเมิดลิขสิทธิ์ software ของเจ้าของ host มาแล้ว เดี๋ยวจะพาเอาเว็บรุ่นเราซวยไปด้วยทีหลัง

อันดับแรกผม plan ไว้ว่าจะแบ่งราคาค่าเช่า host ออกเป็นส่วนๆ ครับ โดยจะนับตามจำนวนสมาชิกของเพื่อนๆท้งหมด แล้วเอามาคิดเป็นจำนวนหุ้น หลังจากนั้นก็แบ่งขายให้แต่ละคน ใครที่ถือหุ้นอยู่ก็จะมีสิทธ์ในการ access เข้า upload file ที่ server ตัวนี้ได้ และคนที่ไม่ได้ออกเงินก็อาจจะได้สิทธิ์น้อยตามลงไป อาจจะทำได้แค่เขียนบทความส่งเข้าเว็บท่านั้นครับ

ซึ่งการทำงานแต่ละขั้นตอน ก็จะมีการส่ง e-mail confirm และเขียนข้อความไว้ที่ webboard เพื่อให้ทุกคน agree ร่วมกันด้วยครับ

ส่วนผลลัพธ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร ผมจะมา update ให้อีกทีนะครับ จากหนึ่งในสมาชิกชาว ectt45.com

2 thoughts on “Plan to Open Ectt45.com”

  1. โห ทำเว็บรุ่นเลยเหรอ อยากทำบ้างจัง แต่ไม่รู้ว่าเพื่อนจะเอาด้วยหรือเปล่า เสร็จเมื่อไหร่บอกด้วยนะ จะเว็บไปเล่นสักหน่อย

    Reply
  2. ก็ลองโหวตความเห็นจากเพื่อนๆ แล้ว หลายๆคน Agree ด้วยน่ะครับ เลยอยากลองดูกันสักตั้งหนึ่งเรียนรู้การทำงานเป็น team และเอาไว้เป็นที่ลองโปรแกรมของเพื่อนๆ ด้วยน่ะครับ

    Reply

Leave a Comment