ทดสอบประสิทธิภาพ Micro SD 16 GB class 10

พอดีช่วงนี้ผมได้มีโอกาสได้ทดลองเล่นกล้องบันทึกภาพ HD ที่ใช้ติดรถยนต์ที่ใช้กับการ์ด micro SD ครับ ถึงตัวเก่าที่มันแถมกับกล้องมาก็มีความจุน้อยซะเหลือเกิน แค่ 4GB เลยต้องทำให้ผมไปขวนขวายหา card micro SD ที่มีความจุสูงๆ มาเพิ่มครับ แรกๆ ก็ไม่ได้เอะใจเท่าไหร่ ไปซื้อเอาตามท้องตลาด โดยไม่ได้รู้เรื่องการแบ่ง class ของการ์ดเหล่านี้เลย เห็นราคาไม่แพงก็เลยจัดมาซะ ตัวแรกเป็น kington 32GB Class4 เห็นราคามันไม่แพง ก็เลยจัดมาซะ ปรากฎว่า ไม่ได้เรื่องเลยครับ มันเขียนข้อมูลเอาช้ามากๆ จนเราเองทนไม่ไหวเลยไปลองศึกษาข้อมูล card เหล่านี้ดูจนได้ตัว sanddisk class 10 มาใช้ครับ ^^

 

P1190926

การ์ด micro SD class10 ตัวนี้ผมไปเจอที่ seer รังสิตครับ ราคา 600 กว่าบาท จริงๆ แล้วเรื่องของหน่วยความจำที่เป็น SD Card หรือที่เป็น flash drive นั้นปัจจุบันเราจะเห็นว่าราคามันถูกลงๆ แต่จริงๆแล้ว ถ้าเราไม่ได้ศึกษาแต่ ดุ่มๆ ไปซื้อก็จะต้องพบกับความผิดหวังแน่นอนครับ เพราะการ์ดพวกนี้มันจะมี space การเขียนข้อมูล โดยจะมีการแบ่งเป็น class ต่างๆ เพื่อแยกความเร็วในการเขียนข้อมูลดังต่อไปนี้ครับ

4

(ขอมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Secure_Digital)

ซึงการใช้งาน SD Card กับงานต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับ class ในการเขียนข้อมูลก็จะมีดังต่อไปนี้ครับ

Class 2 : เหมาะสำหรับงาน record แบบ Standard Video
Class 4 และ 6: เหมาะกับงานบันทึก video แบบ HD หรือ Full HD (ซึ่งผมได้ลอง Class4 ในการบันทึก HD แล้วไม่ผ่านครับ)
Class 10 : เหมาะสำหรับงานบันทึก Video แบบ Full HD เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งผมลองแล้ว work ครับ
และยังมี มาตฐานอีก Class หนึ่ง ชื่อว่า UHS Speed Class 1 ซึ่งจะใช้กับงานทางด้านการสื่อสารแบบ Realtime และ Full HD ขนาดใหญ่ ตัวนี้ผมยังไม่ได้มีโอกาสลองครับ

เอาละครับ เข้าวิชาการมามากแล้ว แกะกล่องกันเลยครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

P1190932

Leave a Comment