ย้อนอดีต ไมค์ลอย FM 1 ทรานซิสเตอร์

ย้อนอดีตอันหอมหวานไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วครับ ครั้งนั้นผมจำได้ว่าเพิ่งเข้าสู่วงการ electrics ใหม่ๆ วงจรแรกที่ทำก็เป็นวงจรอะไรสักอย่างเกี่ยวกับหน่วงเวลาเพื่อทำระบบเสียง surround (เล่นวงจรยากซะด้วย) ซึ่งตอนนั้นก็ใช้ IC เบอร์ 555 ครับช่วยหน่วงเวลาของเสียงก่อนออกสู่ลำโพง เพราะช่วงนั้นจะบ้าเกี่ยวกับระบบเสียง surround อยู่ช่วงหนึ่งจนทำให้ขวานขวายหาหนังสือเก่าของพ่อมาอ่านเยอะมากๆ

แต่ตอนนั้น ผมก็ยังจำได้อีกว่า มีอีกวงจรหนึ่งที่ช่วยสร้างความตื่นเต้นให้กับผมมากๆ นั้นก็คือไมค์ลอย FM จนต่อมาผมได้ใช้พื้นฐานของวงจรนี้ ประดิษเครื่องส่งวิทยุ FM จนส่งได้ทั้งหมู่บ้านเลยละครับ 55+ พูดไปตอนนั้นมีทั้งคนเชื่อและคนไม่เชื่อ แต่ที่ผมได้ก็คือความตื่นเต้น และสนุกจนไม่มีวันลืมครับ

เอาละครับ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ล่วงเลยมา 20 ปี ผมไปเดินเล่นอยู่ร้านอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไปเจอวงจรนี้มาอีก เลยทำให้ผมคว้ามาเป็น Hobby ในวันหยุดละครับ  วันนี้เราไปทดลองวงจรไมค์ลอยวิทยุ FM กันดีกว่า…

micfm001

ไมค์ลอย FM ตัวนี้ราคาไม่แพงครับ พอหาซื้อมาเล่นสนุกๆ กันนได้ (สนนราคา 63 บาท ตามป้าย) ไม่เริ่มรอช้าครับ เราแกะกล่องกันมาเลยครับ

micfm002

 

อุปกรณ์ที่ให้มาก็ตามภาพครับ มีแผ่น PCB อุปกรณ์ (มีไม่ถึง 20 ตัว) แล้วก็คู่มือวิธีการต่อวงจรครับ อันนี้ผมลืมถ่ายไว้

micfm003

 

การลงอุปกรณ์ก็ตามปกติครับ คือให้ลงอุปกรณ์ตัวเตี้ยๆ มาก่อน แล้วไล่มาเป็นอุปกรณ์ตัวสูงๆ เหตุผลก็คือ จะได้สะดวกเวลาจัดเรียงอุปกรณ์บนแผ่น PCB และง่ายต่อการบัดกรีครับ

micfm005

 

ก็ประกอบแล้วก็บัดกรีไปเรื่อยๆ ครับ สุดท้าย ก็ได้วงจรที่สมบูรณ์ครับ พร้อมทดลอง

micfm006

 

สุดท้ายก็เป็นการทดสอบละครับ  หลังจากที่เราต่อสายอากาศและ MIC เข้ากับชุดวงจรแล้ว ก็ทำการเปิดวิทยุ FM ไปที่ความถี่ประมาณ 88 MHz ครับ กลังจากนั้นก็จ่ายไป 9V ให้กับวงจรไมค์ลอยของเรา ก็จะได้ยินเสียงวื้ดๆ ที่วิทยุ FM เรา เมื่อเราเอาวงจรไปใกล้ๆ วิทยุของเรา หลังจากนั้นถ้าต้องการปรับแต่งความถี่ในการส่งออกอากาศให้แม่นยำยิ่งขึ้น ก็ให้ใช้ไขควงพลาสติกที่เป็นปากแบนน่ะครับ ปรับที่ตัว varicap สีขาวๆ ตรงกลางจนเป็นที่พอใจก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ

micfm007

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับวงจรไมค์ลอย FM ง่านๆ ที่เราเคยเล่นกันตอนเด็กๆ วันนี้เรากลับมาเล่นอีกก็เหมือนกับทำให้เราย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง 555+ แล้วพบกับ บทความสนุกๆ ได้ในตอนหน้าครับ สวัสดีครับ

 

 

Leave a Comment