การติดตั้ง No-IP ให้กับ Raspberry Pi ตอนที่ 1

วันนี้มีตัวอย่างในการทำ No-IP ให้กับ Raspberry Pi กันครับ เป็นตัวอย่างที่ทำตามได้ไม่ยาก และผมคิดว่าน่าจะคล้ายๆกับการติดตั้ง No-IP บนเครื่อง Linux ทั่วไป ประโยชน์ก็คือ ช่วยให้เราสามารถเข้ามาใช้งาน Raspberry Pi ของเราได้โดยผ่านชื่อโดเมนเนมแทนการจำเลข IP Address ซึ่งบทความในตอนนี้ผมจะแบ่งออกเป็น 2 ตอนนะครับ คือตอนแรกเราจะมา setup no-ip ให้ใช้งานกันได้ก่อน แล้วตอนที่สองเราจะมาเรียนวิธีเรียก no-ip ให้เริ่มทำงานอัติโนมติตั้งแต่เราเปิดเครื่องรัน Raspberry Pi ครับ เพราะบทความจะได้ไม่ยาวจนเกินไปจนทำให้รู้สึกท้อ และให้ง่ายต่อการอ่าน เอาละเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปดูวิธีกันเลยครับ

noip-001

 

No-IP คืออะไร

No IP ก็คือฟรีบริการที่เกี่ยวกับ Dynamic DNS ครับ ซึ่งคำว่า Dynamic DNS นั้นจะนำมาประยุกต์ใช้กับระบบ Internet ตามบ้านของเราได้ เนื่องจากหมายเลข IP Address ที่เราได้รับมาจากผู้ให้บริการ Internet นั้นเป็นแบบ Dynamic ก็คือ จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ต่อการ connect เข้าไปใช้บริการอินเตอร์เน็ตแต่ละครั้ง ดังนั้นหากเรามีระบบอะไรก็ตามที่รันอยู่ที่บ้านเราผ่าน Internet เราก็จะต้องจำหมายเลข IP Address นี้แทน ซึ่งจะค่อนข้างลำบากครับ หาเลข IP ถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ดังนั้นจึงมีบริการ Dynamic DNS มาช่วยจัดการปัญหาพวกนี้ คือแทนที่เราจะทำเลข IP Address เราก็จำเป็นชื่อ Domain แทน ซึ่ง Domain ที่เราได้จาก No-IP นี้ก็จะไปลิงค์กับหมายเลข IP Address ของระบบที่เราใช้งานอยู่ที่บ้านอัตโนมัติ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลง IP Address ระบบของ No-IP ก็จะทำการอัพเดท IP Address เพื่อลิงค์กับระบบโดเมนเนมให้อัตโนมัติครับ ซึ่งมีประโยชน์มากหากเรานำ concept นี้มาใช้กับ Raspberry Pi

ดังนั้น ลองเอามาประยุกต์ใช้กับ Raspberry Pi ดู อย่างเช่นว่าเรารันระบบ web server ไว้ที่บ้านและเราต้องการ Remote เข้าไปดูความเรียบร้อยผ่านเว็บ ก็สามารถใช้หลักการนี้ได้เช่นกันครับ

วิธีการติดตั้ง No-IP ให้กับ Raspberry Pi

อันดับแรก สร้าง folder เพื่อเก็บตัว No-ip ที่เราจะติดตั้งกันก่อนครับ โดยใช้คำสั่ง..

mkdir /home/pi/noip

หลังจากนั้นเข้าไปใน folder ที่เราได้สร้างไว้

cd /home/pi/noip

เสร็จแล้วใช้คำสั่งเพื่อดาวน์โหลด No-IP

wget http://www.no-ip.com/client/linux/noip-duc-linux.tar.gz

เสร็จแล้วก็ extract ออกมาเลยครับ

tar -zxvf noip-duc-linux.tar.gz

จากนั้นลองใช้ คำสั่ง ls ดูครับ จะเห็นว่ามี no-ip version ออกมาตามภาพด้านล่าง (ขึ้นอยู่กับ version ที่เราดาวน์โหลดมา) หลังจากนั้นเข้าไปใน folder นั้นเพื่อเตรียม compile

noip-002

ขั้นต้อนต่อไปหลังจากเข้า folder (ในที่นี้คือ noip-2.1.9-1) ก็สั่ง compile เลยครับ โดยใช้คำสั่งต่อไปนี้

sudo make

และตามด้วย

sudo make install

เสร็จแล้วครับ หลังจากนั้นให้รัน noip โดยใช้คำสั่ง

sudo /usr/local/bin/noip2

เสร็จแล้วจะมีหน้าต่างให้เราได้กรอก user กับ password พร้อมระบุ domain ที่เราจะใช้งาน ซึ่งก็ทำตามขั้นตอนได้เลยครับไม่ยาก แต่ถ้ายังไม่มี account no-ip ก็ไปสมัครได้ที่ http://www.no-ip.com/ ครับ ยังฟรีอยู่

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับบทความตอนหน้า เราจะมาเรียนรู้วิธีั่งให้ No-ip ทำงานอัตโนมัติเมื่อเราเปิด Raspberry Pi กันครับ

Leave a Comment