Solar panel type

วันนี้ได้แผงโซลาเซลลดราคาช่วงสงกราต์มาจากร้านอมรครับ จาก 3900 เหลือ 2900 เลยจัดมา 1 แผง ซึ่งตอนแรกตั้งใจว่าจะไปเอาแผง mono 40w มาสะสมเดือนละแผง พอดีไปเจอโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์เลยได้แผง poly 120w มาแทน กะว่าเอาทีเดียวจบ (ไม่รู้จะจบจริงไหม 555+)

ไหนๆ พูดถึงเรื่องโซลาเซลกันแล้ว วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องแผงโซลาเซลชนิดต่างๆ ที่มีขายกันตามท้องตลาดบ้านเราให้ฟังกันนะครับ

สำหรับแผงโซลาเซลที่มีขายตามตลาดตามบ้านเราจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิดคือ

  1. Monocrystalline
  2. Polycrystalline
  3. Thin-Film

ซึงตอนนี้หลักๆ ตลาดบ้านเราจะเห็นอยู่แค่สองชนิดคือ Monocrystalline กับ Polycrystalline แบบ Thin-Film เริ่มหายากแล้ว ดังนั้นเรามาดูความแตกต่างกันต่อเลยครับ


าพประกอบจากเว็บ https://www.energysage.com

Monocrystalline เรียกสั้นๆ ว่าแผงโซลาแบบ mono ซึ่งแผงแบบนี้จะผลิตจากสารซิลิกอนเชิงเดี่ยว (mono-Si) ซึ่งจะมีราคาที่แพงกว่าแผงแบบอื่น แต่จะให้ประสิทธิภาพสูงในเรื่องของการผลิตไฟฟ้า แม้กระทั่งในพื้นที่ปริมาณแสงน้อยๆ และใช้พื้นที่น้อยกว่าในการติดตั้งเมื่อเทียบจากกำลังไฟฟ้าที่ผลิตออกมาเท่ากัน และมีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี

Polycrystalline เรียกว่าแผงแบบ poly แผงแบบนี้จะใช้สารโพลีซิลิกอน (p-Si) ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าแบบ Mono แต่จะให้ประสิทธิภาพต่ำกว่าในเรื่องการผลิตไฟฟ้า และเปลืองพื้นที่ในการติดตั้งมากกว่าเพื่อให้ผลิตไฟฟ้าได้ออกมาเท่ากันกับแบบ Mono มีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี เช่นกัน

Thin-Film แผงแบบนี้ไม่ค่อยมีขายแล้วครับ อาจจะมีบ้างถ้าลอง search ตาม Internet ซึ่งแผงชนิดนี้เราจะคุ้นกันดีในชื่อว่า photocell หรือแผงที่ใช้ตามเครื่องคิดเลข ซึ่งจะผลิตมาจากวัสดุประเภท photovoltaic เอามาวางซ้อนกันเป็นชั้นๆ แผงชนิดนี้จะให้ประสิทธิภาพต่ำสุด และไม่ค่อยมีใครใช้แล้วในปัจจุบัน

 

Leave a Comment