Akismet Anti Spam Plugin for WordPress

ได้ฤกษ์แล้วก็ปรับนู่นปรับนี่อีกแล้วครับ ช่วงอาทิตย์สองอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ chokelive.com เปลี่ยน theme บ่อยมาก สาเหตุอันหนึ่งเนื่องจากความไม่พอใจของตัวเอง เคยคิดที่จะ design theme เองก็ยังไม่มี idea เลยอาศัยไปหา theme ของคนอื่นมาดัดแปลงเอา นิดๆ หน่อย เพื่อให้มันเหมาะสมกันครับ แต่ปัญหาตอนนี้ที่เจอบ่อยที่สุดเลยก็คงจะเป็นเรื่อง spam comment แต่ก็ยังดีนะที่มี plugin พระเอกอย่าง Akismet เข้ามาช่วย

Akismet เป็น plugin ตัวหนึ่งของ wordpress ที่ช่วยเรา block กัน พวก spam comment ที่ชอบมาปรากฎให้เราเห็นให้รกหูรกตาได้เป็นอย่างดีเลยครับ spam comment ว่าไปแล้วก็จะคล้ายๆ กับพวก spam mail ที่ชอบส่งเอาสิ่งที่เราไม่ได้ต้องการมา เช่นเป็นพวกขายสินค้า โฆษณาอะไรต่างๆ โดยเฉพาะ การโฆษณาโปรโมทเว็บหรือ อะไรต่างๆ ที่คนทำหวังแต่เพียงว่า อาจจะมีอยู่สักคน click เข้าไปดู ก็เป็นไปได้

ลักษณะการทำงานของ Akismet คือ เวลาเรา post comment เข้าไป comment นั้น จะถูกส่งไป review ที่ server ของ Akismet ก่อน เพื่อตรวจสอบดูว่า comment นั้น มีลักษณะเข้าข่าย spam comment หรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ก็จะส่งเข้าไปโชว์ที่หน้าเว็บปกติ แต่ถ้าใช่ spam ก็จะส่ง comment ตัวนั้น มาเก็บไว้อีกที่หนึ่งของเว็บเรา เพื่อให้เราได้ตรวจดูอีกทีหนึ่งว่าเป็นข้อความอันไม่พึงประสงค์จริงหรือเปล่า ก่อนที่จะ delete หรือจะ approve ให้ข้อความไปแสดงที่หน้าเว็บเราตามปกติ

ซึ่งโดยปกติแล้ว ข้อความที่ี่ส่งสัยว่าเป็น spam จะถูก auto delete ให้เองเมื่อครบ 15 วัน

ส่วนการติดตั้ง Akismet นั้น ก็ไปดาวน์โหลดตัว plugin มาก่อนที่ http://akismet.com/ หลังจากที่ upload มาไว้ที่เว็บของเราแล้วก่อนที่จะเปิดใช้งาน plugin ตัวนี้ ต้องต้องมีการใส่ API KEY เข้าไปด้วย ซึ่ง API KEY ไปหาได้โดยการเข้าไปสมัครสมาชิกที่เว็บ http://wordpress.com/signup/ หลังจากที่ได้ API KEY มาเรียบร้อยแล้วก็จะสามารถเปิดใช้งาน plugin ตัวนี้ได้ตามปกติครับ

ก็นับว่าเป็น plugin อีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจครับ สำหรับเว็บใครที่เริ่มจะดัง แล้วเป็นที่หมายตาของพวก spam comment แบบนี้ ซึ่งเราไม่ต้องเสียเวลาเข้ามาลบเอง อย่าวันหนึ่งๆ บางทีถูก spam มา 100 ข้อความแบบนี้ ลบกันตายเลย แถมยังมารกเว็บเราอีก อ้อ อีกอย่าง Akismet มี ตัว stat ให้เราดูด้วยว่า เรา block spam ไปได้ ทั้งหมดกี่ข้อควาแล้วด้วยอีกครับ

3 thoughts on “Akismet Anti Spam Plugin for WordPress”

  1. ผมก็ใช้เหมือนกัน แต่มันกันไำด้ไม่ทุกตัว กำลังหาแบบที่ป้องกันการสมัคร
    ด้วยบอท กำลังปวดหัว

    Reply

Leave a Comment