What’s Your Favorites Music Player, let’s your try Foobar2000.

วันนี้นังเล่นเน็ตเพลินๆ เปิดเพลงฟังเพลินๆ ไปด้วยโดยใช้โปรแกรม Itune 6 (ตอนนี้มี version 7 ออกมาแล้ว) พอดีไปเจอเพลงเก่าๆ ที่เคยฟังแล้วรู้สึกว่าเสียงมันแปลกๆ หูไป คือรู้สึกว่าเสียงมันดีกว่า เพราะกว่าที่เคยฟังเมื่อก่อนๆ แสดงว่าโปรแกรม Itune มันต้องมีส่วนทำให้เสียงมันดีขึ้นแน่ๆ

อย่างเมื่อก่อนนี้ผมเคยคิดว่า Winamp นี่สุดยอดแล้ว แต่เท่าๆ ที่ผมดูแล้ว คนส่วนใหญ่จะชอบ Jet Audio มากกว่า แต่ส่วนตัวแล้วผมว่า Jet เสียงมันยังห่างชั้นมาก เมื่อเทียบกับ winamp หรือ windows media สำหรับ windows media นี่เสียงก็ใช้ได้ แต่ผมว่าลูกเล่น function ต่างๆ มันลำบากไปสักหน่อย โดยเฉพาะเปิดขึ้นมาแล้วมันจะช้าๆ เพราะว่ามันต้องโหลดหน้าโฆษณามาโชว์ก่อน ตัวนี้ผมเลยไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่

แต่วันนี้ลองนั่งค้นๆดู แล้วไปเจอโปรแกรมตัวหนึ่งชื่อไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร ชื่อว่า่ foobar2000 ซึ่งเห็นหลายๆ คนกล่าวถึงว่าเป็นโปรแกรมที่มี function แบบ advance แต่มี interface แบบพื้นๆ และไม่กิน resource ของเครื่องมาก แต่คุณภาพเสียงนี่ก็นับว่าเสียงดีใช้ได้เลยทีเดียว แถมยัง support unicode อีกด้วยจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการแสดงผลภาษาไทย ที่สำคัญเป็น freeware ครับ

foobar music player main inter face

Fooabr2000 free advance music player

Foobar2000 is an advanced audio player for the Windows platform. Some of the basic features include full unicode support, ReplayGain support and native support for several popular audio formats.

Features

  • Audio formats supported: MP1, MP2, MP3, MP4, MPC, AAC, Ogg Vorbis, FLAC / Ogg FLAC, WavPack, WAV, AIFF, AU, SND, CDDA, WMA.
  • Full unicode support.
  • Advanced tagging capabilities.
  • Support for transcoding all supported audio formats using the Converter component (requires external commandline encoder executables for different output formats).
  • ReplayGain support – both playback and calculation.
  • Customizable keyboard shortcuts.
  • Open component architecture allowing third-party developers to extend functionality of the player.

ในขณะที่ผมนั่งเขียน blog เรื่องนี้อยู่ ก็ยังใช้ Itune เปิดเพลงฟังไปด้วย เพราะคิดว่าโปรแกรมตัวนี้เสียงคงดีเหมาะกับผมที่สุดแล้วตอนนี้ แต่ก็ยังอยากลอง foobar2000 อยู่ดีว่าเสียงจะสู้ Itune ของผม ได้หรือไม่ ต้องขอตัวไปดาวน์โหลดมาลองฟังดูก่อนนะครับ

http://www.foobar2000.org

Leave a Comment