WordPress SEO Tips

พอดีไปเจอบทความนี้มาจากเว็บ www.dech.co.uk ครับดูแล้วน่าสนใจดี เจ้าของเว็บคือคุณ Fintan Darragh อายุเพียงแค่ 18 ปีเอง ซึ่งเค้าพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับการปรับแต่ง blogware อย่าง wordpress ให้รับกับ SEO ซึ่งบางอย่างก็นับว่าเป็น Tips อันใหม่ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน และน่าลองเอามาปรับใช้กับเว็บของเราจริงๆ ครับ

การปรับแต่ง SEO ที่ Fintan Darragh พูดถึงแบ่งเป็น 4 หัวข้อใหญ่ๆ ดังนี้ครับ

  1. การปรับแต่งที่ส่วนของ Permalink
  2. การปรับแต่งที่ส่วนของ Page Titles
  3. การปรับแต่งที่ส่วนของ Post Titles
  4. Fnal Tip การปรับแต่งโดยใช้ external plugin เพิ่มเติม

เรามาเริ่มการปรับแต่งที่ส่วนของ Permalink กันนะครับ

การปรับแต่งที่ส่วนของ permalink ก็คือการใช้ mod rewrite ช่วยครับ โดยเข้าไปปรับกันได้ที่ส่วนของ option->permalinks ในส่วนนี้จะช่วยให้ search engine ค้นหา keyword จากหัวข้อบทความที่เราได้โพสไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งการปรับแต่ง permalink จะต้องประกอบไปด้วยแท็ก %postname% และก็ให้หลีกเลี่ยงแท็กจำพวก %day%, %post_id% , %hour%, %minute% หรือ %second% นะครับ เพราะแท็กพวกนี้ไม่ค่อยมีความหมาย และยังทำให้ link บทความของเราดูเป็นหลายชั้นมากเกินไป

อย่างตัวอย่างที่ใช้แท็ก permarlink ที่เหมาะสเป็นแบบนี้นะครับ

/%year%/%monthnum%/%postname%/

ต่อไปเป็นการปรับแต่งในส่วนของ Page Title

page title ของ blog ทั่วๆ ไปมักจะขึ้นต้นด้วยชื่อ blog แล้วก็ตามด้วยชื่อหัวข้อเรื่องที่โพสนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วควรจะเอาหัวข้อเรื่องที่โพสขึ้นหน้า แล้วหลังจากนั้นจะเอาชื่อ blog หรืออะไรก็ตามตามหลังชื่อหัวข้อเรื่องอีกที ทั้งนี้เพราะว่า search engine มักจะกำหนดจำนวนคำในการอ่าน page title นะครับ ถ้ายาวเกินไป อาจจะทำให้อ่าน keyword ของเราได้ไม่ครบ และอีกอย่าง เวลา page title ของเว็บเราโชว์ในโปรแกรม webbrowser ของคนดูใน toolbar ก็จะได้มองเห็นหัวข้อเรื่องของเว็บเราได้อย่างชัดเจนไงครับ ถ้ายังดูภาพไม่ออกก็ลองสังเกตที่หัวข้อ page title ที่เว็บของผมดู ซึ่งผมจะเปลี่ยน code php ในส่วนของ title ออกมาเป็นแบบนี้

<title><?php wp_title(''); ?><?php if(wp_title('', false)) { echo ' - '; } ?>
<?php bloginfo('name');?></title>

การปรับแต่งในส่วนของ post title

การปรับแต่งส่วนของ post title นี้ เพื่อให้ search engin แยกแยะหัวข้อที่สำคัญๆ ของเราออกไปได้ และเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนครับ ซึ่งในหน้าแรกของเรา post title หรือหัวข้อเรื่องควรจะใช้แท็ก H2,H3 หรือ H4 ครับ กำลังดี ซึ่งจะช่วยให้ทุกๆ หัวข้อในหน้าแรกของเราได้รับการ index อย่างทั่วถึง ส่วนในหน้า single page หรือหน้าบทความของเราควรจะให้ post title ใช้แท็ก H1 ครอบครับ เเพราะเป็นหัวข้อใหญ่หัวข้อเดียวที่มีอยู่ในหน้านั้น

Fnal Tip การปรับแต่งโดยใช้ external plugin เพิ่มเติม

ก็ต้องพึ่งปลั๊กอิน อย่าง related posts plugin เข้ามาช่วยครับ ซึ่งจะทำให้บทความของเราในแต่ละหน้าสามารถ link เข้าหาบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งจะช่วยให้ได้รับการ index เพิ่มขึ้น และอีกอย่าง บทความเก่าๆ ที่เราได้เขียนไปจะได้ถูก update เข้า search engne อีกครั้งด้วย

ต่อไปก็คือสร้าง category archives เพื่อรวบรวมบทความของเราที่มีอยู่ทั้งหมดไว้เป็น link ที่หาได้ง่าย คล้ายๆ กับการสรุปหัวข้อ link บทความเราที่อยู่ทั้งหมดไว้หน้าใดหน้าหนึ่งนั่นเอง ช่วยให้การ index ข้อมูลได้ง่ายขึ้น และครอบคลุมทุกๆ บทความด้วยครับ

ใช้ Technorati Tag Generator ตัวนี้ผมยังไม่เคอยลองครับ เอาไว้เดี๋ยวจะเขยีนถึงมันอีกทีหนึ่ง

สำหรับวันนี้ราตรีสวัสดิ์ก่อนนะิ์ครับ จะตีสี่แล้วยังไม่ได้นอนเลยเหอๆ พรุ่งนี้ไปทำงานอีก

6 thoughts on “WordPress SEO Tips”

  1. เจ๋งครับ ไม่ยักจะรู้ว่า chokelive จะเก่ง SEO เหมือนกัน ขอยืมบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อนะครับ และจะทำลิงค์อ้างอิงมาให้ครับ

    Reply
  2. เอาเลยครับ ยินดีครับ ผมก็อาศัยอ่านเอาตามเว็บไทยบ้างเว็บต่างประเทศบ้างครับ อันไหนน่าสนใจก็อยากเอามาเผยแพร่ให้พวกเราคนไทยได้ประยุกต์ใช้กันครับ

    Reply
  3. ไม่ทราบว่าผมจะหารายละเอียดว่า ตัวแปรหลักๆ ของ WP ได้จากไหนครับ

    Reply

Leave a Comment