ReactOS – The Microsoft compatible operating system

ReactOS เป็นระบบปฏิบัติการ (OS) ตัวหนึ่งที่คล้ายกับระบบของ Microsft Windows มากครับ เรียกได้ว่าเป็น Microsoft Clone ตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ (แต่ทางเว็บไซต์ผู้ผลิตให้ใช้คำว่า compatible แทน) เพราะระบบปฏิบัติการตัวนี้สามารถนำ software ต่างๆ ที่ทำงานบน windows ปรกติ มารันบน ReactOS ได้เลย ซึ่งดีตรงที่ว่าระบบ ReactOS เป็นระบบ open source ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี และไม่มีเสียค่าลิขสิทธิ์เหมือนกับระบบของ Microsoft Windows

React Operating System

ซึ่งจากที่ผมได้ไปเจอระบบปฏิบัติการตัวนี้ที่เว็บไซต์ของ http://www.reactos.org ทีแรกก็เข้าใจว่ามันเป็น Linux ตัวหนึ่งที่ทำออกมาเลียนแบบการใช้งานของระบบ Windows (อย่างที่ผมเคยรู้จักก็คือ Lindows ครับ) แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะว่า ReactOS เป็นระบบที่สร้างขึ้นมาจากพื้นฐานของระบบ WINE ซึ่งเป็น Aplication Interface กับระบบ windows ตัวหนึ่งที่ใช้อยู่บนระบบ UNIX ซึ่งพื้นฐานจริงๆ ของ ReactOS ก็น่าจะมาจากระบบ UNIX นั่นเองน่ะครับ

ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูรายชื่อ Software ที่สนับสนุนการทำงานบน ReactOS ได้ ที่ http://www.reactos.org/support/

ตอนนี้ ReactOS ออกมาแต่เป็น version Alpha เพื่อให้ทดลองใช้น่ะครับ ซึ่งอาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบมากนัก ถ้าท่านสนใจลองเข้าไปดาวน์โหลดมา Install ดูนะครับที่เว็บไซต์ http://www.reactos.org ขนาดไฟล์แค่ 20 MB เอง หรือจะเลือกแบบ Live CD มาทดลองรันผ่าน CDROM เล่นดูก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้อง install กันจริงๆ

6 thoughts on “ReactOS – The Microsoft compatible operating system”

  1. ถ้าเอามาขายก็น่าจะโดนเหมือนกันน่ะครับ แต่อันนี้เอามาแจกฟรีก็คงจะพออนุโลมได้ (ตามความคิดผมนะ)… 🙂

    Reply
  2. มันดัดแปลงมาจาก Core ของ Windows NT เลยนี่ครับ
    มันดีตรงที่ support กับอุปรกรณ์และ driver ได้เนียนกว่า

    เขาตั้งใจให้ต่างจาก Wine ซึ่งติดอยู่บนพื้น Linux

    Reply
  3. อยากทราบว่าทำมัยพอ instal แล้วเมาส์กับคีย์บอร์ดไม่ทำงานค่ะ
    แล้วอย่างงี้ต้องทำยังไงค่ะ
    ต้องลงอะไรเพิ่มหรือป่าวค่ะ
    แล้วจะหาข้อมูลที่เป็นภาษาไทยได้จากที่ไหน

    Reply

Leave a Comment