Thailland Pretect a Computer Crime

ผ่านเข้าไปเห็นเว๊บๆ ที่เว็บ siamwebhost.com ว่าได้มีการประกาศพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เลยเก็บมาฝากกันนะครับ ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศพระราชบัญญัติฉบับนี้ออกมาแล้ว พวกเราชาวคอมพิวเตอร์ก็ย่อมต้องมีผลกระทบแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นการกระทำการใดๆ ที่ไม่เป็นผลดีต่อคอมพิวเตอร์ย่อมจะได้รับการลงโทษตามกฎหมายแน่นอน เหอๆ ฟังอย่างนี้แล้วก็น่ากลัวเหมือนกันนะครับ แต่ก็ดีเหมือนกันที่จะได้มีข้อกำหนดที่ชัดเจนขึ้นไปเลยว่ากระทำการอันไหนผิดกฎหมายจริงๆ จะได้ไม่ต้องตีความไปลงที่ข้อกฎหมายอื่นอย่างที่เคยเป็นในอดีต

เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากในปัจจุบันระบบคอมพิวเตอร์ได้เป็นส่วนสำคัญของการประกอบกิจการ และการดำรงชีวิตของมนุษย์ หากมีผู้กระทำด้วยประการใด ๆ ให้ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้ หรือทำให้การทำงานผิดพลาดไปจากคำสั่งที่กำหนดไว้ หรือใช้วิธีการใด ๆ เข้าล่วงรู้ข้อมูล แก้ไขหรือทำลายข้อมูลของบุคคลอื่นในระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ หรือใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ หรือมีลักษณะอันลามกอนาจาร ย่อมก่อให้เกิดความเสียหาย กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของรัฐ รวมทั้งความสงบสุขและศีลธรรมอันดีของประชาชน สมควรกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

แต่อ่านดูแล้วผมว่าข้อกฎหมายที่ประกาศออกมาก็ยังดูงงๆ หมือนกันนะครับ บางข้อถึงจะคลอบคุลมกระกระทำความผิด แต่การตีความก็ยังคงไปได้หลายแนวทางอยู่ดี

แต่ถึงอย่างไรก็ตามครับ เมื่อมีข้อกฎหมายออกมาแล้ว สิ่งไหนที่ไม่ดี เราก็ควรหลีกเลี่ยงครับ เพื่อความปลอดภัยที่ดีในชีวิตและทรัพทย์สิน และความมั่นคงของประเทศชาติ

ดาวน์โหลด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ที่นี่

Leave a Comment