Sennheiser MX180 review

วันนี้ได้ฤกษ์เสียตังครับ หลังจากที่เก็บข้อมูลอยู่พักหนึ่ง ประกอบกับไปด้อมๆ มองๆ ตามร้านขายหูฟังอยู่พักหนึ่งก็เลยตกลงปลงใจกับหูฟังของ Sennheiser ครับ

จริงๆ แล้วในชีวิตนี้ผมเคยทดลองฟังหูฟังที่เป็นระดับกลางๆ ไปจนถึงระดับ ไฮเอ็น ก็มีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อครับ เช่น Boss, Sony, Sennheiser ส่วนยี่ห้ออื่นผมไม่เคยทดลองฟังครับ เพราะฉะนั้นผมก็จะตัดเอายี่ห้อที่ผมไม่รู้จักออกไปก่อน เพราะไม่อยากเสียดายเงินทีหลังหากไม่เป็นไปตามที่เราคาดคิดไว้

มาถึงแนวเพลงก่อนครับ สำหรับผมแล้วเป็นคนชอบฟังแนว Folk เป็นชีวิตจิตใจครับ เพราะเพลงแนวนี้ทำให้ผมได้มีเวลาได้คิดจินตนาการไปตามเนื้อหาของเพลงและดนตรีที่ประกอบกันอย่างช้าๆ ก็เป็นความชอบส่วนตัวน่ะครับ เพราะฉะนั้นนี่ก็เป็นอีกจุดหนึ่งในการมองหาหูฟังคุณภาพที่เหมาะสำหรับผม

จะว่าถึงแนวเพลง Folk แล้ว ก็จะออกแนวๆ เสียงกลองและเบสนุ่มๆ สบายๆ เสียงกีตาร์และเสียงร้องที่เด่นชัด พร้อมทั้งเสียงแหลมที่คม และไม่บอดหูจนเกินไป จึงทำให้นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมพิจารณาเลือกซื้อหูฟัง

และแล้วก็ได้ฤกษ์ครับ แอ่น แอ้น แอ๊น….

หูฟัง Sennheiser‎ รุ่น CX180 นั้นเองครับ ด้วย design ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นหูฟังชนิด in-ear ซึ่งหูฟังชนิด in-ear จะมีราคาแพงกว่าหูฟัง แบบเหน็บหูธรรมดาๆ โดยจะให้ในเรื่องของความรู้สึกสบายเวลาเหน็บหูและใช้เป็นเวลานานๆ จนเราลืมไปเลยว่าใส่หูฟังชนิดนี้อยู่

สำหรับเรื่องของเสียงนะครับ ขอบอกไว้ก่อนว่าหูผมก็ไม่ได้ ไฮเอนสักเท่าไหร่ แต่ผมอาศัยว่า เสียงที่ผมได้ฟังแ้ล้วรู้สึกสบาย ไม่รำคาญ และสามารถฟังได้เรื่อยๆ ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย นั้นแหละผมถือว่าเป็นคุณภาพเสียงที่ดีสำหรับผมที่จะได้ฟัง ซึ่งเจ้าตัว Sennheiser‎ รุ่น CX180 นี้มันให้คำตอบนั้นให้ผมอย่างครบถ้วน ซึ่งในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้อยู่ (ผมก็ทดลองฟัง โฟล์ค’บาวไปด้วย อย่างเพลิดเพลิน)

เรามาเริ่มต้นแกะกล่องกันเลยครับ มาดูว่าข้างในกล่องนี้มีอะไรบ้าง…

สภาพภายในกล่องไม่ได้ให้อะไรมามากครับ ก็มีเจ้า Sennheiser MX180 ที่เป็นพระเอกอยู่ภายในกล่อง และก็มีชุดขนาดของครอบหูฟังมาให้ปรับเปลี่ยนได้ถึง 3 ขนาด คือ small middle และ  large ซึ่งในหลังกล่องเขียนบอกไว้ว่า คุณภาพของเสียงเบสจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับการเลือกขนาดของชุดครอบหูฟังที่พอดีกับหูของแต่ละคน เพราะบางคนหูจะใหญ่จะเล็กไม่เท่ากัน (ลึกซึ้งมาก ครับ) แต่สำหรับของผมแล้วใช้ขนาด middle ก็รูสึกถึงพลังเสียงอันทรงพลังแล้วล่ะครับ ^^….

มาต่อกันเลยครับหลังจากถอดกล่องออกมาจากซองแล้ว ภาพอย่างที่เห็นเลยครับ

ขนาดของสายนั้น ยาวอยู่ที่ 1.2 เมตร ครับซั่งก็กำลังพอดีสำหรับผ ที่เวลาเดินไปไหนมาไหนแล้วเอาโทรศัพท์ใส่กระเป่าแล้วต่อหูฟังออกมาฟัง

เสร็จแล้วก็ไม่รอช้าครับ รีบเอาเจ้า Garmin – Asus A10 ตัวโปรดของผมมาผสานความสัมพันธ์กับเจ้า Sennheiser‎  MX180 ก็เข้ากันได้พอดีแป๊ะ ดังรูป ^^

และแล้วก็ไม่รอช้า มาร่วมมาร้องบรรเลงเพลง โฟล์ค’บาว ตามที่ตั้งใจไว้

สุดท้ายก่อนจะจากกันในวันนี้ ผมก็รวบรวมข้อมูลทางด้านเทคนิคของ Sennheiser‎ CX 180 มาให้ชมกันครับ อ้อ สนน ราคาของเจ้า MX180 ตัวนี้อยู่ที่ 1190 บาทนะครับ หาซื้อได้ที่ศูนย์ IT-CITY ตามห้างสรพพสินค้า IT ทั่วไป ส่วนคุณภาพของสินค้า ก็จะมีการรับประกันถึง 2 ปีครับ เพราะฉะนั้นสบายใจหายห่วงได้เลยครับ ไหนๆ ก็จะจ่ายแล้วใช่ไหมครับ อิอิ

:: – Sennheiser‎ CX 180 Technical Data – ::

Frequency response (headphones) 20 – 20000 Hz
Cable length 1.2 m
Impedance 16 Ω
Sound pressure level (SPL) 110 dB
THD, total harmonic distortion < 0.2%
Transducer principle Dynamic
Weight Approx. 5 g

Technical data from : http://www.sennheiser.com

 

Leave a Comment