ติดตั้งสายอากาศ VHF/UHF ติดต่อดาวเทียม

หลังจากที่ทดลองใช้สายอากาศยากิแบบถือกับมือเล่นติดต่อดาวเทียม IO-86 กับ SO-50 โหมด FM แล้ว ตอนนี้ก็อยากลองโหมดอื่นๆ บ้างพวก CW/SSB ซึ่งก็มีดาวเทียมวิทยุสมัครเล่นอยู่หลายดวงลอยอยู่บนท้องฟ้าให้เลือกเล่น มีข้อแม้ว่าในไทยเราตอนนี้อนุญาตให้ส่งได้แต่ VHF ส่วน UHF ให้รับได้อย่างเดียว แค่นี้ก็พอสนุกๆ ได้แล้วครับ ก็เลยจัดการติดตั้งสายอากาศขึ้นมาสักหน่อย

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ ก็แทบไม่ต้องซื้อใหม่เลย เพราะมีของเดิมเกือบหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชุดสายอากาศ ซึ่งซื้อมาเก็บไว้นานมากๆ ไม่ได้ใช้ 555 ชุดท่อเหล็กซึ่งก็เป็นท่อเก่าที่ใช้กับ TV เมื่อก่อน จะมีเพิ่มเติมก็พวกสายนำสัญญาณ และก็ preamp UHF ที่ต้องจัดหามาเพิ่มเติม

UHF Preamp จาก SAM g4ddk.com

สำหรับตัวท่อแป๊บเหล็กผมก็ไปหาขายึดเสาทีวีทั่วๆไป หาได้ตามร้านทีวี ซึ่งผมซื้อมาจากร้านอมร และก็ชุดขาตั้งซึ่งเป็นแท่นปูนซีเมนต์หล่อ ซื้อมาจากโฮมโปรชุดละ 750 บาท ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะไม่ต้องมาเสียเวลานั่งหล่อปูนเองครับ

ตัวโรเตอร์ผมมีแต่แบบรุ่นที่หมุนได้อย่างเดียว แต่ยังยกมุมสายอากาศไม่ได้ ก็เลยยกทิ้งไว้ที่มุมประมาณ 45 องศาเพื่อให้การใช้งานคลุบคลุมมากที่สุดตามคำแนะนำของพี่ชาญ HS3LSE

โรเตอร์แบบหมุนอย่างเดียว เป็นโรเตอร์ทีวีต่างประเทศรุ่น Channel Master 9521A Antenna TV Rotor

ส่วนสายนำสัญญาณก็เป็นปัญหาหลักเลยครับ เพราะผมเคยลองใช้ RG58 ต่อสายอากาศ UHF ลงมาด้านล่างปรากฎว่าสัญญาณสูญหายไปเยอะมาก รับอะไรไม่ได้เลย ก็เลยไปจัดสายนำสัญญาณคุณภาพสักหน่อยเป็น 5D-FB มา แต่สุดท้าย 5D-FB ผมก็เอาไปต่อกับชุดสายอากาศ VHF แทน เพราะหลังจากที่ไปค้นคว้าศึกษามาแล้วก็พบว่าสาย RG6 ที่ใช้กับทีวีดาวเทียมทั่วๆไป มีอัตตราการสูญเสียที่ค่อนข้างต่ำ (ประมาณ 4dbm/20เมตร) ก็เลยมาใช้สายชุดนี้กับสายอากาศ UHF แทน เพราะยังไงก็ใช้รับสัญญาณอย่างเดียวอยู่แล้วส่งไม่ได้

สาย RG6 ที่ใช้กับทีวีดาวเทียม ทั่วๆไป นำมาใช้กับสายอากาศ UHF

เมื่อพร้อมทุกอย่างก็เริ่มติดตั้งเลยครับ หลังจากนั้นระเบียงบ้านก็รกอย่างที่เห็นในภาพครับ 555

พอติดตั้งเสร็จก็จะออกมาหน้าตาประมาณนี้ครับ

ภาพหลังจากการติดตั้งเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ต่อสายนำสัญญาณ ก็มืดพอดี

มาดูเรื่องการเดินสายนำสัญญาณกันบ้าง เริ่มแรกผมเดินสายนำสัญญาณจากชุดสายอากาศลงไปด้านล่างยาวประมาณ 20 เมตร โดยแยกสายนำสัญญาณเป็นสองสาย คือ 5D-FB สำหรับชุดสายอากาศ VHF และ RG6 สำหรับชุดสายอากาศ UHF แล้วก็ใช้สาย LAN แบบ outdoor เส้นสีดำๆ ต่อกับชุดโรเตอร์ลงไปที่กล่อง control ด้านล่าง โดยต่อ UHF ปรีแอมป์ที่ปลายสาย RG6 ด้านล้าง ก่อนเข้า SDR

พร้อมแล้ว หลังจากนั้นมาทดลองรับสัญญาณกันเลยครับ จากดาวเทียม FO-29
FO-29 Satellite. Test Receive
Mode CW/SSB
Date: 30-June-2019 8:05Z
Loc: NK93

Leave a Comment