สถานีตรวจอากาศ Weather Station

วันนี้เอา sensor ตรวจวัดสภาพอากาศมารีวิวสักตัวครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่ค่อยมีให้เลือกซื้อเท่าไหร่ และส่วนใหญ่จะมีขายกันแถบๆ อเมริกาและยุโรป แต่เดียวนี้มีรุ่นที่ผลิตขายที่จีน ชื่อรุ่น Misol ซึ่งราคาบอกค่าจัดส่งแล้วก็พอรับได้อยู่ในช่วงสองพันต้นๆ เลยจัดมาทดสอบสักตัวครับ

อุปกรณ์ที่ให้มาก็จะมีชุดตรวจอากาศ กับจอแสดงผลครับ ซึ่งชุดตรวจอากาศก็จะมี sensor วัดพวก อุณหภูมิ ความชื้น วัดความเร็วลม ทิศทางลม แล้วก็ปริมาณน้ำฝน โดยรุ่นนี้จะไม่มี Sensor วัดความกดอากาศ กับวัดความเข้มของแสงแดด

ส่วนการต่อใช้งาน ที่ชุด sensor จะใช้แบตเตอรี่ขนาด AA จำนวนสองก้อน และที่จอแสดงผลจะใช้แบตเตอรี่ AA จำนวน 3 ก้อน โดยที่ชุด Sensor จะทำการส่งสัญญาณความถี่ 433MHz ออกมาแล้วจอแสดงผลเป็นตัวรับข้อมูล ซึ่งข้อดีคือเป็นแบบไร้สาย โดยผมสามารถนำชุด Sensor ตรวจอากาศไปติดตั้งตรงไหนก็ได้บริเวณบ้านครับ

มาดูส่วนของหน้าจอแสดงผลกันบ้าง

หน้าจอแสดงผลก็จะมีนาฬิกาบอกเวลา วันที่ มีการรายงานความเร็วลม ทิศทางลม และปริมาณน้ำฝน และมีอุณหภูมิกับความชื้นทั้งภายในและภายนอก โดยภายนอกก็จะรับจากตัว Sensor ใหญ่ที่เราไปติดตั้งนอกบ้านและอุณหภูมิความชื้นภายในก็จะวัดจากตัวจอแสดงผลซึ่งมี Sensor ติดตั้งอยู่ภายในครับ

และนี่ก็เป็นการรีวิวเบื้องต้นครับ สำหรับโปรเจ็คต่างๆ เดี๋ยวจะทยอยมา update ให้อ่านกันอีกครั้งครับ โดยหลักๆ ก็จะเกี่ยวกับการส่งข้อมูลสภาพอากาศเข้า APRS กับ wunderground ส่วน Sendor ตรวจอากาศชุดนี้หากสนใจก็ลองคลิกเข้าไปดูรายละเอียดกได้ที่ http://s.click.aliexpress.com/e/YGVAGfO หรือตาม link ที่รูปด้านล่างครับ

Leave a Comment